Có bắt buộc đính chính sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh, thành thì không?

Có bắt buộc đính chính sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh, thành thì không?

Công ty Luật TNHH PT  xin đưa ra quan điểm tư vấn về vấn đề này như sau:

Căn cứ pháp lý

Luật Đất đai 2024

Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ 2025

Thông tư 10/2024/TT-BTNMT

Nghị Định 151/2025/NĐ-CP

Có bắt buộc phải đính chính lại Sổ do sáp nhập tỉnh không?

Trước tiên cần khẳng định, người dân không cần đi đính chính lại Sổ đỏ do sáp nhập tỉnh thành. Việc thay đổi địa giới hành chính không làm mất hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Sổ đỏ, Sổ hồng đã cấp vẫn có đầy đủ giá trị pháp lý, người dân cũng không cần đổi lại nếu không có nhu cầu.

Điều này đã được khẳng định tại điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 như sau:

Điều 133. Đăng ký biến động

1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:

d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất;

2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.

Bên cạnh đó, ngày 11/4/2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ban hành Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ 2025 hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tổng hợp số liệu diện tích tự nhiên khi sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, nổi bật là quy định đối với Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, người dân không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.

Ngoài ra, tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT (ban hành ngày 31/7/2024) cũng hướng dẫn về việc người dân không bắt buộc phải đổi Sổ đỏ chỉ vì tên xã, tỉnh thay đổi. Do vậy, có thể hiểu, nếu không có nhu cầu hoặc đang không thực hiện bất kỳ giao dịch nào, người dân không nhất thiết phải đi đính chính lại Sổ, vừa mất công mất sức lại vừa tốn kém nhiều chi phí.

Tuy nhiên, dù không bắt buộc nhưng trên thực tế, người sử dụng đất có thể cân nhắc thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý thông tin đơn vị hành chính trong một số trường hợp như: khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp… hoặc khi có nhu cầu đồng bộ thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận với các loại giấy tờ pháp lý khác. Thực tế cho thấy, việc không thống nhất thông tin về địa giới hành chính giữa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hệ thống hồ sơ địa chính có thể dẫn đến vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, khi phát sinh các thủ tục hành chính về đất đai, người sử dụng đất có thể đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện chỉnh lý, cập nhật thông tin trên Giấy chứng nhận để bảo đảm tính thống nhất, tạo thuận lợi trong quá trình giao dịch và sử dụng đất sau này.

Đính chính Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành như thế nào?

Thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp được thực hiện theo điểm XIV, Mục C, Phần V, Phụ lục I Nghị Định 151/2025/NĐ-CP như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đính chính sổ đỏ

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Sổ đỏ đã cấp có sai sót bao gồm:

– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP;

– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

– Giấy tờ liên quan đến việc đính chính Sổ đỏ đã cấp;

– Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp Luật về dân sự thì phải có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.

Bước 2: Nộp hồ sơ và Cơ quan quản lý đất đai thẩm định, giải quyết hồ sơ

Hồ sơ được nộp tại Bộ phận Một cửa theo quy định, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng. Cơ quan tiếp nhận sẽ cấp giấy hẹn và chuyển hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền xử lý.

Bước 3: Trả kết quả

Căn cứ Điểm II, Mục C, Phần V, Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP, trường hợp đính chính Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 08 ngày làm việc.

Thời gian trên được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ đã đảm bảo tính đầy đủ; không tính thời gian cơ quan có thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, thời gian niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian thực hiện thủ tục chia thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chết trước khi trao Giấy chứng nhận.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày làm việc.

Thông tin đính chính thể hiện thế nào trên Giấy chứng nhận?

Theo khoản 2.3 Điều 2 Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ 2025 quy định về Giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ:

Việc chỉnh lý thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên Giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 41 của Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT; trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới Giấy chứng nhận để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 23 của Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.

Như vậy:

– Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thay đổi thông tin địa chỉ thì trên Giấy chứng nhận sẽ thể hiện như sau:

“Người sử dụng đất (hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất) … (ghi nội dung thay đổi) từ … thành … (ghi thông tin trước và sau khi thay đổi) theo hồ sơ số … (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”.

– Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp không còn chỗ trống để điền thông tin xác nhận thay đổi: Thực hiện cấp mới Giấy chứng nhận.

Trên đây là quan điểm của chúng tôi về vấn đề Có bắt buộc đính chính sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh, thành thì không?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư pháp vấn pháp luật hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Công ty Luật PT.

CÔNG TY LUẬT PT

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Xin trân trọng cảm ơn!

Có bắt buộc đính chính sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh, thành thì không?

 

 

Đánh giá post
vợ chồng

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tổng đài 24/7 088.8181.120

hoặc Bạn có thể lick vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật PT luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết cùng chủ đề